DU LỊCH CÓ CHIỀU SÂU



Mình là người yêu thích dịch chuyển và xem sự xê dịch giống như một loại vitamin cần thiết trong cuộc sống. Việc đặt chân đến một vùng đất mới luôn tạo cho mình tính hiếu kỳ, thích thú vì mình có thể phát huy được khả năng quan sát và phân tích. Trong suốt hành trình mình đi, vật bất ly thân đối với mình không phải là máy ảnh xịn xò, chụp hình căng đét mà là quyển sổ với cây bút. Mình học thói quen ghi chú cẩn thận những gì mình cảm nhận và chứng kiến, đôi khi trò chuyện được. Và sau mỗi chuyến đi, mình cảm thấy thế giới quan xung quanh mình thay đổ một cách rõ rệt
Với thời đại công nghệ số như ngày nay, việc tìm kiếm các địa điểm du lịch check in, những quán ăn ngon không còn quá khó khăn. Chỉ cần bỏ chút ít thời gian nghiên cứu các trang mạng xã hội, đặc biệt trang đánh giá địa điểm du lịch view đẹp, quán ăn đặc sản, độc đáo là bạn dắt túi kha khá các nơi phù hợp với lịch trình của mình rồi. Bởi địa điểm đẹp, quán ăn ngon, hút khách thì hẳn nhiên sẽ được quảng cáo rộng rãi và là nơi để các bạn lựa chọn đầu tiên khi nhắc đến địa điểm du lịch.
Mình không thuộc trường phái đi du lịch nghỉ dưỡng và không mặn mà với việc chụp hình bất chấp ở tất cả mọi nơi. Đối với mình, du lịch ngoài việc ngắm cảnh, thưởng thức món ngon thì mình mình thích mở rộng thêm về kiến thức về văn hóa, địa lý và lịch sử từng nơi mình đến. Nghe có vẻ hơi khô khan, hàn lâm vì nhiều người cho rằng thời gian đi du lịch là để nghỉ ngơi, thư giãn sau những ngày bộn bề áp lực, là thời gian để mình tái tạo năng lượng nên tránh để não phải mệt và suy nghĩ nhiều. Tuy nhiên, việc du lịch kết hợp với tự trải nghiệm của bản thân sẽ đem lại cho bạn vô số cảm xúc đặc biệt khó quên, để lại nhiều điều bổ ích hơn, và có thể sẽ làm thay đổi suy nghĩ của bạn một cách sâu sắc.

Mình chọn việc du lịch để tích lũy kiến thức

Việc du lịch với mục đích thu nạp kiến thức, cảm nhận văn hóa sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc tìm kiếm thông tin về vùng đất mà bạn đặt chân. Bạn sẽ cảm thấy mình trưởng thành hơn, dạn dĩ khi tự mình thực hiện tất cả mọi thứ. Ví dụ như, bạn chủ động bắt chuyện với người dân bản địa, hỏi chuyện để nghe họ kể về những phong tục, tập quán, nếp sống bao đời trên quê hương họ. Hay đến việc bạn xin trải nghiệm với một vài công việc quen thuộc của người bản xứ, những việc mà trước đây bạn chưa từng làm. Điều đó đem đến cho bạn những cảm giác mới lạ.
Có những kiến thức mà trong sách giáo khoa không dạy. Bởi nó nằm ngoài phạm trù kiến thức cơ bản, nó là kiểu kiến thức do chính bạn đi, khám phá và tìm hiểu. Bạn sẽ phải gật gù tâm đắc, thán phục mỗi khi biết thêm một điều thú vị nào đó. Ví dụ như nguồn gốc ra đời tên một địa danh, vị trí địa lý đặc biệt đã tạo ra quang cảnh hùng vĩ mà bạn được chiêm ngưỡng, thậm chí là tên một món ăn dân dã bắt nguồn từ đặc trưng văn hóa địa phương. Việc thu nạp kiến thức thực tiễn khiến cho chuyến du lịch của bạn trở nên sống động và lý thú hơn. Còn gì tuyệt vời hơn, cứ sau mỗi chuyến đi, bạn không những giải tỏa được muộn phiền mà còn tái tạo thêm năng lượng, tiếp nhận những điều bổ ích.

Với mình du lịch là gắn kết với thiên nhiên

Không để tâm đến những tấm hình check in, những góc chụp sống ảo để bao người trầm trồ. Đi du lịch bằng tâm trạng thoải mái, khiến bạn cảm nhận rõ nét hơn về vẻ đẹp của từng điểm du lịch. Bạn nhìn bằng mắt, cảm nhận bằng trái tim, lúc đó mới nhận ra, không có máy ảnh nào rõ nét và độ phân giải cao bằng đôi mắt của chính mình. Không còn lo sợ không lấy được góc đẹp, bạn mặc nhiên để tâm trí mình bay bổng trong mọi ngõ ngách của nơi bạn dừng chân. Chính khi ấy, bạn mới có trải nghiệm độc đáo với thiên nhiên, thấy yêu thiên nhiên hơn bao giờ hết.
Điều quan trọng sau mỗi chuyến đi không còn bận tâm mình đã check in đủ chỗ chưa, mình có bao nhiêu tấm hình để khoe bạn bè mà là, “ta hiểu hơn về vùng đất mới này bao nhiêu”. Chính những cảm nhận như vậy sẽ khiến chúng ta có những góc nhìn khác về cuộc sống.
Hành trang trong mỗi chuyến đi du lịch của mình, ngoài balo, điện thoại hoặc máy chụp hình nó còn có thêm quyển sổ để ghi chép. Quyển sổ mình gọi là bảo bối, vì nó ghi lại tất cả những cảm xúc, kiến thức mình dung nạp được. Nhiều bạn thắc mắc sao mình không dùng chức năng note trong điện thoại. Nhưng tin mình đi, việc ghi chép sẽ khiến não bộ bạn nhạy bén hơn. Và việc ghi tốc ký sẽ giữ trọn được cảm xúc của bạn ngay lúc đó.

Đi du lịch là tận hưởng những giây phút mà tâm hồn bạn thấy đẹp và thoài mái nhất. Vậy nên hãy thoải mái đi nào.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến